Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

10 quy tắc chải răng cần biết

Dưới đây là 1 số quy tắc chải răng bạn ít biết:

1. Chờ 30 phút sau bữa ăn để đánh răng

Đánh răng ngay sau khi ăn thực phẩm có thể gây hại cho răng của bạn. Trong thời gian này, pH trong miệng của bạn thấp hơn so với thông thường và có tính axit cao hơn, do đó đánh răng lúc này có thể làm mài mòn và gây hại cho răng.

2. Đừng bắt đầu đánh răng ở cùng một vị trí

Nha sĩ nói rằng phần nhiều mọi người thường bắt đầu đánh răng tại cùng 1 vị trí. Bởi vậy đến lúc chải răng tại phần cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy một chút buồn chán và sẽ chải qua loa tại phần này. Richard Price, chuyên gia tư vấn tiêu sử dụng của Hiệp hội Nha khoa Mỹ, khuyên bạn nên bắt đầu đánh răng tại mỗi nơi khác nhau, để răng được chải đồng đều như nhau.

chairang-1362-1420685992.jpg

Ảnh: lifehack.

3. Hãy nhẹ nhàng lúc đánh răng

Chải răng nhẹ nhàng. Chải quá mạnh có thể làm hỏng răng và xói mòn nướu. Thay vì đánh răng mạnh và dọc theo hàm, hãy đưa bàn chải theo 1 chuyển động nhẹ nhàng, xoay tròn.

Nha sĩ David Genet khuyên nên đánh răng nhẹ nhàng như khi bạn khẽ làm sạch những đồ nội thất vô giá. Một cách tiện lợi để kiểm tra xem bạn đang đánh răng quá mạnh hay không là xem lông bàn chải có uốn cong trên răng hay không. Nếu lông bàn chải uốn cong, bạn đang đánh răng quá mạnh rồi.

4. Hãy đánh răng ít nhất hai phút

Hầu hết mọi người biết rằng nên đánh răng trong ít nhất 2 phút. Nhưng phần lớn mọi người không chải răng đủ trong thời gian trên.

Cách rất tốt để bảo đảm bạn sẽ đánh răng cho 2 phút là khóa vòi nước chảy về lúc đó. Để vòi nước tiếp diễn chảy làm chúng ta nâng cao tốc độ đánh răng để theo kịp với vòi nước. Một phương pháp khác có thể thử là mở một bản nhạc khi đánh răng, bạn sẽ không thể để ý tới thời gian trôi qua.

5. Chú ý đến mặt bên trong của răng

Nhiều người thường chải mặt trước của răng nhiều hơn so với những phần còn lại. Trong lúc mặt trước là phần mọi người đều nhìn thấy, thì toàn bộ răng của bạn cần được quan tâm đúng mức. Hãy chú ý đến răng hàm và mặt bên trong của răng.

6. Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng đúng loại bàn chải

Mọi người thường dùng bàn chải đánh răng quá to hay quá nhỏ so với kích thước miệng, khiến cho bàn chải không thể tới được với toàn bộ các vùng trong miệng.

Một khiếu nại phổ biến khác là sử dụng bàn chải có lông quá cứng có thể gây tổn hại nướu. Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyến cáo sử dụng bàn chải mềm, cho nên hãy chắc chắn rằng bàn chải của bạn không quá cứng với lợi.

7. Ăn trái cây và rau quả để làm sạch răng một cách tự nhiên

Mẹo có ích để làm sạch răng miệng là ăn các loại trái cây và rau quả có thể làm sạch răng miệng một cách tự nhiên như táo, cần tây. Trái cây và rau quả chứa nhiều chất xơ, giúp mài mòn tự nhiên và nhẹ nhàng loại bỏ các mảng bám.

Hãy súc miệng để gặt đi bất kỳ vi khuẩn nào, đánh răng và xỉa răng mỗi lúc bạn trở về nhà.

8. Giữ bàn chải sạch sẽ

Mặc dù bàn chải của bạn trông sạch sẽ sau khi đã hoàn tất việc đánh răng, vi khuẩn gây hôi miệng và sâu răng vẫn có thể phát triển trên đó. Hãy rửa sạch bàn chải sau khi sử dụng để giúp gặt đi các vi khuẩn có hại.

Bạn cũng nên mua một chiếc ly để cắm bàn chải. Đừng để nó chạm về bồn rửa mặt hay các đồ vật khác trong phòng tắm.

9, Thay bàn chải đánh răng sau 3-4 tháng

Hầu hết mọi người đều dùng bàn chải răng chỉ mất khoảng quá lâu. Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyến cáo trảo đổi bàn chải của bạn sau 3-4 tháng, vì sau khoảng thời gian này lông bàn chải trở thành xơ và ít hiệu quả hơn, nhiều vi khuẩn và cao răng sẽ bám trên đó.

10. Làm sạch kẽ răng

Dù đánh răng là một cách rất hiệu quả để giữ cho răng của bạn sạch sẽ, lông bàn chải thường không thể chạm vào các kẽ răng, nơi thức ăn và vi khuẩn có thể trở nên cao răng.

Bạn nên sử dụng chỉ nha khoa trước hoặc sau lúc đánh răng, chỉ nha khoa là một phần cần yếu trong việc giữ răng miệng của bạn sạch sẽ và khỏe mạnh.

 

Pháp tuyên bố bố ảnh nghi phạm gây thảm sát ở tòa báoPháp tuyên bố bố ảnh nghi phạm gây thảm sát ở tòa báoThêm 1 loại thuốc giảm cân được cho phép sử dụngThêm một loại thuốc giảm cân được cho phép sử dụngChồng ca sĩ Khánh Ly qua đờiChồng ca sĩ Khánh Ly qua đời

 

(Vnexpress)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét