Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mẹo chi tiêu của bà nội trợ dịp Tết

- Lên kế hoạch chi tiêu và mua sắm Tết

Hãy lên một kế hoạch cho việc chi tiêu Tết của gia đình bạn tùy thuộc vào hoàn cảnh và túi tiền. Các chị, em cũng nên dự trù từng khoản chi tiêu cụ thể như: ăn uống, quà biếu, lì xì, tiền xe cộ vào quê, du lịch... Hãy lập danh sách cụ thể cho từng việc, từ đó các mẹ có thể xác định rõ ràng những thứ cấp thiết cần hoặc chưa thiết yếu mua sắm, từ đó để lược bớt những vật dụng, thực phẩm không thực sự cần thiết.

- Tranh thủ sắm Tết ngay từ sớm hoặc trúng đợt giảm giá, khuyến mại

Theo quy luật của thị trường, về những ngày giáp Tết, sức mua nâng cao lên cũng là khi toàn bộ các mặt hàng hóa cũng đều tăng mức giá lên chóng mặt. Bởi thế, các bà nội trợ nếu có thời gian hãy mua sắm dần ngay từ trước những ngày Tết. Điều này giúp bạn giảm được được một khoản tiền đáng kể khi bởi lúc đó thực phẩm chưa tăng giá. Đồng thời tránh việc chen lấn, chờ đợi, hay không mua được những sản phẩm, thực phẩm rất tốt nhất khi đi sắm Tết.

Các mẹ cũng có thể mua sắm Tết dần dần theo từng đợt chứ không mua ồ ạt để tránh "thủng" hầu bao quá đà. Theo đó, các chị em có thể phân ra những sản phẩm mua trước (các loại gia vị: đường, muối, nước mắm...) hoặc mua sau, hay mua rải rác (bánh kẹo, chè thuốc, rượu mứt...) từ đó có thể chọn được những thực phẩm chất lượng thiết thực.

- Rủ nhau mua chung hàng hóa

Tuy nhu cầu mua sắm tại mỗi gia đình là khác nhau, nhưng hầu hết các hộ gia đình đều cần sắm những loại hàng hóa đặc trưng để đón Tết như bánh, kẹo, mứt, giò chả... Rủ thêm bạn bè, người thân, hàng xóm cùng mua sắm chung đồ Tết để thừa hưởng giá đại lý hoặc được ưu đãi, ưu đãi hậu hĩnh hay quà tặng đi kèm, chắc chắn cũng giúp bạn tiết kiệm thêm được một khoản.

Hay có không ít gia đình không có xe riêng để về quê dịp Tết, các gia đình nhỏ thường rủ thêm bạn bè hay hàng xóm để thuê xe lớn, vừa tiết kiệm chi phí, lại có thể chủ động thời gian, tránh cảnh chen lấn lúc đi xe khách.

banoitro-9496-1423023372.jpg

Ảnh minh họa.

- Mua nguyên liệu tự làm

Rất nhiều mẹ ngày nay thay vì bỏ một khoản tiền lớn để mua những thực phẩm ăn Tết có sẵn như giò lụa, giò xào, bánh chưng, bắp bò, các loại mứt, kẹo... đã tự tìm mua các vật liệu về làm. Hoặc với gia đình ít nhân khẩu ăn uống, nhiều chị, em đã tụ lại thành những hội nhóm để làm chung sản phẩm. Việc này giúp các chị em tiết kiệm được một khoản tiền lớn, cũng như tạo không khí đầm ấm cho gia đình đón và ăn Tết ngon hơn, an toàn hơn.

- Mua sản phẩm tại các chợ đầu mối hoặc đặt tại quê

So với chợ quê, chợ đầu mối thì giá cả ở các chợ cóc, siêu thị tại thành phố là khá đắt. Do vậy, các bà nội trợ có thể nghĩ đến việc về quê đặt mua trước các sản phẩm. Đa phần, các loại thực phẩm tại chợ quê đều tươi ngon hơn và có giá rẻ hơn lúc mua tại thành phố. Còn mức giá cả tại các chợ đầu mối tuy rẻ nhưng họ thường không bán lẻ, do vậy, nếu như có ý định mua hàng tại đây, hãy kêu gọi thêm người mua chung để được đồ ngon, giá tốt.

- Tham khảo mức chi phí rồi mới mua

Khi đi mua sắm hàng Tết, các chị em đừng ngại ngần bỏ ra chút thời gian đi dạo 1 vòng quanh các chợ, siêu thị, cơ sở để có thể xem xét các mặt hàng thiết yếu phải mua, rồi sau đó mới quyết định mua những mặt hàng nào, tại đâu. Tránh trường hợp mua hàng khi vội vã hoặc thời điểm mua quá cận Tết bởi khi đó bạn sẽ mua phải nhiều thứ không cần thiết thiết với mức giá khá "chát".

- Mang tiền vừa đủ lúc đi sắm Tết

Khi đi mua sắm chị em không nên mang quá nhiều tiền, bởi lúc đó có thể bạn sẽ sẵn sàng "vung tay quá trán" cho những món hàng ngoài kế hoạch.

Táo Ta

 

Tiến trình ung thư buồng trứng cướp sinh mạng phụ nữTiến trình ung thư buồng trứng cướp sinh mạng phụ nữChuyện tình "chị em" của vợ chồng MC Chúng tôi là chiến sĩChuyện tình `chị em` của vợ chồng MC Chúng tôi là chiến sĩBắn nhiều pháo hoa có giúp Hà Nội "hút khách"?Bắn nhiều pháo hoa có giúp Hà Nội `hút khách`?

 

(Theo Ngôi sao)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét