Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention Deficit - Hyperactivity Disorder, viết tắt ADHD) là 1 trong số những rối loạn tâm thần vận động thường gặp tại trẻ. Nếu phát hiện muộn, khả năng chữa khỏi là rất thấp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng học tập, cuộc sống hàng ngày, cũng như sự nghiệp sau này của trẻ.

Theo những báo cáo khoa học có giá trị trên toàn cầu cho thấy có khoảng 3 - 7% số trẻ ở lứa tuổi học đường mắc rối loạn này. Trẻ nam có tỉ lệ mắc rối loạn này cao hơn trẻ nữ từ 2,5 - 5,6 lần.

Nhận diện

Để nhận biết trẻ bị chứng rối loạn nâng cao động giảm chú ý, phụ huynh cần quan sát, theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động hàng ngày của trẻ từ việc ăn uống, ngủ nghỉ tới học tập, vui chơi. Một số những biểu hiện giảm Quan tâm thường thấy ở trẻ.

Thường quên bài vở, mất dụng cụ học tập: ở lớp, trẻ ADHD thường hay để quên tập vở ở nhà. Khi vào nhà, bố mẹ trẻ lại thường đau đầu do con thường xuyên làm mất bút (thậm chí mất cả cặp) khiến phải mua mới liên tục và dặn dò kỹ lưỡng nhưng trẻ quên vẫn hoàn quên.

 

 

Không giao tiếp với bạn bè: trẻ ADHD thường thiếu tự tin trong giao tiếp với người xung quanh kể cả bạn bè, thầy cô. Điều này càng khiến trẻ gặp khó khăn trong việc thích nghi môi trường mới.

Lơ đãng, hay mơ màng: trẻ ADHD không hề kém thông minh so với các bạn. Tuy nhiên, chúng gặp khó khăn để lắng nghe hướng dẫn từ thầy cô, từ đó liên tục tỏ ra lơ mơ, không kịp nắm bắt lời giảng hoặc những đề nghị của việc làm bài tập.

Khó khăn bày tỏ cảm xúc: trẻ mắc ADHD cũng thường phải đối mặt với chứng tiếp nhân thức và trạng thái chậm phát triển đặc hiệu về vận động và ngôn ngữ đi kèm. Hệ quả tất yếu là trẻ hay gặp khó khăn lúc bày tỏ cảm xúc bằng lời hoặc những cử chỉ thông thường.

Không tập trung trong lớp: trong cơ thể trẻ ADHD dường như có 1 chiếc máy hoạt động không nghỉ. Trẻ thường không thể ngồi im. Xu hướng là trẻ luôn nỗ lực đứng lên và chạy xung quanh. Khi buộc phải ngồi xuống, trẻ cảm thấy rất khó chịu thường thường xuyên ngọ nguậy, vặn vẹo trên ghế.

Khó đợi tới lượt: trẻ nâng cao động thường không có khả năng nhận biết được nhu cầu, nguyện vọng của người khác. Trẻ có thể cắt ngang lời lúc người khác đang trò chuyện và rất khó khăn lúc chờ đến lượt của mình trong hoạt động tại lớp hoặc lúc chơi cùng với bạn.

Hay quậy phá, dễ nổi giận: trẻ ADHD rất khó kiềm chế cảm xúc. Trẻ có thể bùng phát các cơn thịnh nộ ở những thời điểm không phù hợp.

Kết quả học tập không ổn định: do độ tập trung kém sẽ dẫn đến việc tiếp thu chậm nên kết quả học tập tại trẻ ADHD thường không ổn định. Trẻ cũng gặp khó khăn về đọc và viết. Khoảng 20% số trẻ mắc chứng ADHD cần phải có chế độ giáo dục đặc biệt.

Nhà trường và gia đình cùng đồng hành

Đối với từng học sinh có biểu hiệu nâng cao động giảm chú ý, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với gia đình để hỗ trợ quy trình điều trị cho trẻ ADHD. Thiết thực hơn, chính giáo viên nên là người để ý quan sát, phát hiện và khuyên cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bệnh kịp thời. Việc chữa trị cho trẻ cần có sự phối hợp chặt chẽ nhiều phương pháp như liệu pháp tâm lý kết hợp với giáo dục phù hợp sẽ giúp trẻ mau hồi phục và có thể hòa nhập lại cuộc sống nhanh hơn.

 

Dường như ở trẻ nâng cao động giảm Quan tâm có một chiếc máy hoạt động không nghỉ nên trẻ thường không thể ngồi im

Dường như ở trẻ tăng động giảm chú ý có 1 chiếc máy hoạt động không nghỉ nên trẻ thường không thể ngồi im

 

Liệu pháp hành vi tiếp nhân thức: giải thích cho trẻ hiểu việc cần làm, nêu những hành vi tốt mà ta trông mong tại trẻ, chia nhỏ nhiệm vụ thành các bước và hướng dẫn trẻ cách làm, khen thưởng khi trẻ tiến bộ để củng cố hành vi tốt.

Huấn luyện nếp sống và các kỹ năng xã hội: giúp trẻ dễ dàng hòa mình về cuộc sống và môi trường học tập.

Hỗ trợ và tư vấn gia đình cách để ý đến trẻ: cha mẹ cần dành thời gian hơn trong việc quan tâm và nhắc nhở trẻ, nhất là việc thống nhất cách nuôi dạy trẻ.

Bài tập tăng cường vận động hợp lý: các bài tập vận động nhằm giúp trẻ lập kế hoạch vận động phù hợp, làm chủ vận động và trương lực cơ, 1 số bài tập tăng sự tập trung Quan tâm tại trẻ.

Trò chơi trị liệu phù hợp: giúp trẻ giải tỏa căng thẳng, tập luyện tính kiên trì, học cách tổ chức và ứng xử với bạn trong lúc chơi… Không nên chơi những trò chơi kích thích ngoài tầm kiểm soát của trẻ. Việc đi bộ, tập thư giãn tốt cho trẻ sẽ giúp làm giảm hiệu quả mức độ tăng hoạt động tại trẻ.

Thuốc điều trị: do bác sĩ điều trị chỉ định và cần kết hợp với liệu pháp tâm lý đối với những trẻ quá tăng hoạt động, một số thuốc thường được bác sĩ chỉ định như Risperidone liều thấp, Amitriptiline, Clonidine liều thấp, các vitamin và 1 số yếu tố vi lượng. Kết quả cho thấy những trẻ nâng cao động giảm chú ý có trí tuệ tốt được điều trị sớm có tiên lượng tốt hơn những trẻ có trí tuệ kém. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên Quan tâm trẻ nhiều hơn để có thể phát hiện sớm trẻ ADHD giúp trẻ được chữa trị và can thiệp kịp thời.

ThS.BS. ĐINH THẠC (Bệnh viện Nhi đồng 1)

Top 10 đàn ông lãng mạn nhất thế giớiTop 10 đàn ông lãng mạn nhất thế giớiSao tuyệt đẹp với xu thế "vòng cổ ngược"Sao tuyệt đẹp với xu thế `vòng cổ ngược`Bé gái dậy thì sớm, khi nào cần điều trị?Bé gái dậy thì sớm, khi nào cần điều trị?

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét